02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.-วท.ทำ ‘คู่มือทดสอบอุปกรณ์แพทย์’ 9ชนิด ผุดมาตรฐานเดียวทั่วปท.

สธ.-วท.ทำ ‘คู่มือทดสอบอุปกรณ์แพทย์’ 9ชนิด ผุดมาตรฐานเดียวทั่วปท.

วันที่ 3 มกราคม 2561 - 16:17 น.

เมื่อวันที่ 3 มกราคม พญ.ประนอม คำเที่ยง อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยความคืบหน้าภายหลังลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ระหว่าง 3 หน่วยงาน คือ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ร่วมพัฒนาและเสริมสร้างขีดความสามารถของการพัฒนาการทดสอบเทียบเครื่องมือแพทย์ให้เกิดความสอดคล้องเป็นมาตรฐานสากล ว่า เพื่อให้เกิดการยอมรับและนำไปสู่การใช้งานในสถานบริการสุขภาพทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จึงได้จัดทำคู่มือการทดสอบเครื่องมือวัดทางการแพทย์ที่ใช้เป็นเครื่องต้นแบบในการสอบเทียบเครื่องมือแพทย์ จำนวน 9 ชนิด ได้แก่ เครื่องวัดความดันโลหิต ตู้อบทารกแรกเกิด เครื่องช่วยหายใจ เครื่องวัดอุณหภูมิทางการแพทย์แบบไฟฟ้าซึ่งแสดงค่าอุณหภูมิสูงสุด เครื่องวัดอุณหภูมิทางการแพทย์แบบไฟฟ้าสำหรับการวัดค่าต่อเนื่อง เครื่องวัดอุณหภูมิในช่องหูแบบอินฟาเรด เครื่องควบคุมการให้สารละลายทางหลอดเลือดดำ เครื่องกระตุกหัวใจ และเครื่องอัลตราซาวด์กายภาพบำบัด ใช้ควบคุม กำกับการทดสอบเครื่องมือแพทย์ในสถานบริการสุขภาพให้มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ และลดจำนวนเครื่องมือวัดทางการแพทย์ที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน

นายปริญญา คุ้มตระกูล รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองวิศวกรรมการแพทย์ กล่าวว่า คู่มือทดสอบฯ ประกอบด้วย ขั้นตอนมาตรฐานวิธีการทดสอบ และประเมินผล เพื่อให้บุคลากรผู้ปฏิบัติงานสามารถนำไปปฏิบัติถูกต้อง แม่นยำ มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพเป็นมาตรฐานเดียวกัน ทั้งนี้ กรมสนับสนุนบริการฯ จะลงพื้นที่ทดสอบ สอบเทียบเครื่องมือวัดทางการแพทย์ และจะออกใบรายงานผลการทดสอบ สอบเทียบ พร้อมติดสติกเกอร์ให้กับเครื่องมือที่ผ่านการทดสอบ สอบเทียบตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

“ล่าสุดได้ทยอยส่งมอบคู่มือทั้ง 9 เล่ม ให้กับโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน สถานศึกษา จำนวน 150 แห่ง และประสานให้สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ 12 เขตทั่วประเทศ จัดอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านวิศวกรรมการแพทย์ของสถานบริการสุขภาพแก่บุคลากรผู้ปฏิบัติงานในสถานบริการสุขภาพ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และเป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับบุคลากรในการปฏิบัติงาน โดยในปี 2561 จะดำเนินการจัดทำเพิ่ม ได้แก่ เครื่องดูดของเหลว เครื่องจี้ไฟฟ้า และเครื่องตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ หน่วยงานใดสนใจ ขอรับคู่มือได้ที่ โทร.0 2149 5680 ต่อ 1301” นายปริญญา กล่าว

4 January 2561

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By STY_Lib

Views, 528

 

Preset Colors