02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ินิตยา ชิโนดมม, พรทิพา ศุภราศรี

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนต่อระดับความวิตกกังวล และความพึงพอใจ ในการพยาบาลของญาติผู้ป่วยในหออภิบาลผู้ป่วยหนัก

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7, 1-3 กันยายน 2542 , ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซิตี้ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี, หน้า 33-34

รายละเอียด / Details:

การเข้ารับการรักษาของสมาชิกในครอบครัวในหออภิบาลผู้ป่วยหนักถือเป็นประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดความตื่นตกใจและวิตกกังวลเป็นอย่างมากอาการเจ็บปวดที่รุนแรงของผู้ป่วยร่วมกับการรับรู้ของญาติที่มีต่อสถานที่อันน่ากลัวและเครื่องมือเครื่องใช้ที่ทันสมัยต่างๆ นับเป็นสาเหตุสำคัญของความวิตกกังวลที่เกิดขึ้น ดังนั้นการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนเกี่ยวกับสภาพทั่วไป ในหออภิบาลผู้ป่วยหนักเหตุผลที่ผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษา การวินิจฉัยโรค การรักษาพยาบาลที่ผู้ป่วยได้รับ ประโยชน์ของเครื่องมือ เครื่องใช้ต่างๆ การปฏิบัติตนของญาติเมื่อเข้าเยี่ยม และกฎระเบียบต่างๆ ของหออภิบาลผู้ป่วยหนักจึงเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับญาติผู้ป่วยเพื่อให้สามารถรับรู้ ตัดสินใจ และปรับตัวได้อย่างเหมาะสมยังผลให้ญาติผู้ป่วยคลายความวิตกกังวล และเกิดความพึงพอใจในบริการพยาบาลที่ได้รับ อันจะนำไปสู่การพยาบาลตามแนวความคิดของการดูแลบุคคลแบบองค์รวมและภาพพจน์ที่ดีต่อวิชาชีพพยาบาลในที่สุด การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนต่อระดับความวิตกกังวลและความพึงพอใจในบริการพยาบาลของญาติผู้ป่วยในหออภิบาลผู้ป่วยหนัก กลุ่มตัวอย่างเป็นญาติของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในหออภิบาลผู้ป่วยหนัก โรงพยาบาลชลบุรี ระหว่างเดือนมีนาคม-ตุลาคม พ.ศ.2540 จำนวน 40 คน โดยแบ่ง 20 คนแรกเป็นกลุ่มควบคุม 20 คนต่อมาเป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับข้อมูลอย่างมีแบบแผนจากคณะผู้วิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบแผนการให้ข้อมูล แบบบันทึกข้อมูลส่วนตัว แบบสัมภาษณ์ ความวิตกกังวล และแบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจในการบริการพยาบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบค่าคะแนนวิตกกังวลโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม และเปรียบเทียบคะแนนความพึงพอใจในบริการพยาบาลโดยการทดสอบคะแนนที่แบบอิสระ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ญาติผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับข้อมูลอย่างมีแบบแผนจากคณะผู้วิจัย มีความวิตกกังวลน้อยกว่าและมีความพึงพอใจในการบริการพยาบาลของหออภิบาลผู้ป่วยหนักมากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับข้อมูลอย่างมีแบบแผน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(P‹ .001) จากผลการวิจัยครั้งนี้ คณะผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะว่าพยาบาลซึ่งปฏิบัติงานในหออภิบาลผู้ป่วยหนักเป็นครั้งแรก เพื่อลดความวิตกกังวลและสร้างความพึงพอใจในบริการพยาบาลของหออภิบาลผู้ป่วยหนักตามมา

Keywords: ความวิตกกังวล, ความพึงพอใจ, การให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผน, การพยาบาล, การพยาบาลจิตเวช, ผู้ป่วยหนัก, กังวล, ภาวะกังวล, องค์รวม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2542

Address: โรงพยาบาลชลบุรี

Code: 20040000198

ISSN/ISBN: 974-291-983-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับการคัดเลือกนำเสนอในเวทีประชุมวิชาการ

Download: -

 

Preset Colors