02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: ประไพ บุรินทรามาตย์, มาลี เลิศมาลีวงศ์, กิตติกร นิลมานัด

ชื่อเรื่อง/Title: ความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วยและการเผชิญความเครียดของญาติผู้ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีที่มีอาการขณะพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

แหล่งที่มา/Source: วารสารวิจัยทางการพยาบาล ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 มกราคม - มิถุนายน 2541

รายละเอียด / Details:

การวิจัยเชิงบรรยายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง 1) ความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วยและการเผชิญความเครียดของญาติผู้ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีที่มีอาการขณะพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 2) ความสัมพันธ์ระหว่างระดับการศึกษา ครั้งที่ของการเข้าพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลและระยะเวลาในการดูแลผู้ป่วยกับความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วย และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วยกับการเผชิญความเครียด โดยใช้ทฤษฎีความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วยของมิเชลและการเผชิญความเครียดของลาซาลัสและโฟล์คแมน กลุ่มตัวอย่างเป็นญาติผู้ดูแลจำนวน 43 คน เลือกแบบเฉพาะเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบสอบถามความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วยของญาติผู้ดูแลและการเผชิญความเครียด ผลการวิจัยพบว่า ญาติผู้ดูแลมีความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วยสูง โดยความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วยด้านความคลุมเครือเกี่ยวกับความเจ็บป่วยมีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้วิธีการเผชิญความเครียดด้านมุ่งแก้ปัญหา นอกจากนี้พบว่า ระดับการศึกษาและครั้งที่ของการเข้าพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมีความสัมพันธ์ทางลบกับความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วยและความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วยมีความสัมพันธ์ทางบวกกับวิธีการเผชิญความเครียดด้านการจัดการกับอารมณ์ วารสารวิจัยทางการพยาบาล 2541 ; 2(1) : 76-90

Keywords: ความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วย, การเผชิญความเครียด, ความเครียด, เครียด, ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี, ญาติ, ครอบครัว, การพยาบาล, การพยาบาลจิตเวช, จิตเวชศาสตร์, โรคเอดส์, เอดส์, stress, aids, HIV, nurse, family

ปีที่เผยแพร่/Year: 2541

Address: ภาควิชาพยาบาลศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 113410201001

ISSN/ISBN: 0859-7885

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -

 

Preset Colors