02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้วิจัย/Authors: อุบลวรรณ เรือนทองดี

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มต่อภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 147

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการให้คำปรึกษากลุ่มต่อ ภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4,5 และ 6 จำนวน 78 คน ของโรงเรียนสองพี่น้องวิทยา จังหวัดสุพรรณบุรี คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มอย่างมีระบบ จากนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่4,5 และ 6 จำนวน 155 คน ที่มีภาวะซึมเศร้า และแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็นกลุ่มควบคุม 40 คน กลุ่มทดลอง 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปทางประชากร และสังคม-เศรษฐกิจ แบบประเมินภาวะซึมเศร้า CES-D และ โปรแกรมการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม ให้กลุ่มควบคุมจัดให้รับบริการแนะแนวของโรงเรียนตามปกติ ส่วนกลุ่มทดลองจัดให้ได้รับบริการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม ตามโปรแกรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 1 ครั้ง/สัปดาห์ จำนวน 3 ครั้งๆ ละ 1 ชั่วโมง 30 นาทีรวมเป็นเวลา 3 สัปดาห์ และใช้แบบประเมินภาวะซึมเศร้า CES-D ประเมินภาวะซึมเศร้าก่อน และหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปทางประชากร และสังคมเศรษฐกิจ โดยสถิติพรรณนาความถี่และร้อยละ และเปรียบเทียบความแตกต่างของภาวะซึมเศร้าจากผลการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม โดยใช้สถิติ t-test ผลการวิจัย พบว่า การให้คำปรึกษาแบบกลุ่มสามารถลดภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่นได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยได้ข้อเสนอแนะว่า ควรมีการจัดบริการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มแก่วัยรุ่นจากบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้วัยรุ่นมีทักษะในการจัดการกับอารมณ์ของตนเอง สามารถเผชิญกับความเครียดได้อย่างเหมาะสม และรู้จักเลือกใช้วิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง

Keywords: ภาวะซึมเศร้า, วัยรุ่น, ซึมเศร้า, depress, depression, การให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม, ปรึกษา, counseling, counselling, group counseling

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กรมสุขภาพจิต,กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000065

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -

 

Preset Colors