หน้าหลัก   ถามตอบปัญหาสุขภาพจิต   คลังเทคโนโลยีด้านสุขภาพจิต   เกี่ยวกับกรมฯ
E-Government E-Services E-Information
header2
n00 images Links Links n01 images qTest รายงานและสถิติด้านสุขภาพจิต และจิตเวช Ebooks Abstract ข่าวและบทความด้านสุขภาพจิต และจิตเวช แบบทดสอบด้านสุขภาพจิต และจิตเวช
[ แบบประเมินการใช้งานเว็บไซต์กรมสุขภาพจิต
  ::Back to Normal Search        ::       Go to Advanced Search

รายละเอียดงานวิจัยเรื่อง/Title Name: การประเมินโครงการการให้การปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตทางโทรศัพท์นอกเวลาราชการ

ผู้วิจัย/Authors:

วัชราภรณ์ อุทโยภาศ

ชื่อเรื่อง/Title:

การประเมินโครงการการให้การปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตทางโทรศัพท์นอกเวลาราชการ

แหล่งที่มา/Source:

ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2545 สุขภาพจิตกับยาเสพติด หน้า 208

รายละเอียด / Details:

โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา เปิดบริการให้การปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตทางโทรศัพท์ มาประมาณปีเศษ ยังไม่ทราบผลสัมฤทธิ์จึงได้ทำการประเมินโครงการนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจร้อยละของลักษณะประชากร ลักษณะปัญหาที่ต้องการปรึกษา และจำนวนผู้ใช้บริการ ร้อยละของลักษณะประชากรและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ รวมทั้งความเกี่ยวข้องระหว่างลักษณะประชากรกับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ สำรวจโดยการบันทึกข้อมูลการขอรับการปรึกษาของผู้ใช้บริการ จำนวน 164 ราย และการตอบแบบสอบถามของผู้ให้บริการจำนวน 60 รายวิเคราะห์ทางสถิติด้วยการหาค่าร้อยละและทดสอบ chi-Square ผลปรากฎว่า ผู้ใช้บริการเป็นหญิงร้อยละ 68.9 โสดร้อยละ 60.4 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีร้อยละ 42.1 ลักษณะปัญหาส่วนใหญ่ ที่ปรึกษา คือ ปัญหาความผิดปกติทางจิต อาการทางประสาท ความเครียดหรือวิตกกังวล คิดเป็นร้อยละ 39 ส่วนใหญ่ใช้บริการในช่วงเวลา 16.00น.-24.00น. ร้อยละ 57.3 ผู้ให้บริการเป็นหญิงร้อยละ 98.3 อายุ 41 ถึง 50 ปี ร้อยละ 48.3 คนแต่งงานแล้วอยู่ด้วยกันร้อยละ 63.3 มีประสบการณ์การทำงาน 20 ปีขึ้นไป ร้อยละ 50 และมีประสบการณ์ให้การปรึกษาทางโทรศัพท์ 2-3 ปีร้อยละ 78.3 มีความพึงพอใจต่อการให้บริการร้อยละ 18.3 โดยมีความพึงพอใจด้านสถานที่และอุปกรณ์ร้อยละ 58.3 การประเมินครั้งนี้สรุปได้ว่า ผู้มีปัญหาทางจิตเวชยังคงนิยมใช้บริการการให้การปรึกษาทางโทรศัพท์ ส่วนผู้ให้บริการทุกวิชาชีพไม่มีความพึงพอใจในการให้บริการ หากมีการปรับปรุงระยะเวลาในการให้บริการ ค่าตอบแทน สถานที่และอุปกรณ์ หรืออาจพิจารณาปรับเปลี่ยนระบบการให้บริการด้วยการเพิ่มคู่สายและหมุนเวียนการให้บริการในแต่ละโรงพยาบาลที่รับผิดชอบ อาจจะให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ใช้บริการและเกิดความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการ

ปีที่เผยแพร่/Year:

2545  

Keywords:

การให้การปรึกษา, ปรึกษา, ปัญหาสุขภาพจิต, การปรึกษาทางโทรศัพท์, counseling, counselling, tekephone counseling, mental health  

Address:

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข  

Code:

000282

ISSN/ISBN:

974-90572-3-6

Country of publication:

ประเทศไทย

Language:

ภาษาไทย

Category:

Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download:

-



กรมสุขภาพจิต ขอขอบคุณที่ท่านสนใจงานวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช หากมีข้อแนะนำ ติชม อะไรที่จะเป็นประโยชน์
กรุณาบอกด้วยนะครับ เพื่อจะนำไปพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นไป...
 
===:: สถานะผู้ประเมิน :===
 บุคลากรสังกัดกรมสุขภาพจิต  บุคลากรสังกัดสาธารณสุขอื่น  ข้าราชการ
 ครู/อาจารย์  พนักงานราชการ  นักวิจัย
 นักเรียน/นักศึกษา  ประชาชนทั่วไป  บริษัทเอกชน

===:: นำไปใช้ทำประโยชน์เพื่อ :===
 การสอน  การวิจัย  ชีวิตประจำวัน

===:: ความน่าสนใจของเนื้อหา :===
 มากที่สุด  มาก  น้อย  น้อยที่สุด

===:: ความสะดวกในการเข้าถึง :===
 มากที่สุด  มาก  น้อย  น้อยที่สุด
ข้อแนะนำ* :    
  Type the characters shown in image for verification.




DMH's Search:   
เว็บทั่วโลก  กรมสุขภาพจิต  ฐานข้อมูลวิจัย  ฐานข้อมูลการพยาบาลฯ
 บทความฯ  ข่าวฯ  e-books  สายด่วนสุขภาพจิต

©2011 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
เลขที่ 88/20 หมู่ 4 ถนนติวานนท์ 4 อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000 Tel. 0-2149-5555-60. เครือข่ายมหาดไทย 821-8000
Visit Mirror Site : http://www.dmh.moph.go.th  Contact WebMaster เริ่มใช้หน้าเว็บ: July 25, 2554
1,921,296  Visitors Since August 01, 2002.

เงื่อนไขการให้บริการเว็บไซต์ : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy
  :  


  <                     GES Survey Online   lawamendment

    ปฎิรูปกฏหมายไทย   กบข.   เว็บไซต์ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน></A>
  <A href=ข้อแนะนำการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน